ชีวิตคู่อยู่ที่คุณเลือก

พอดีได้เมล์ฉบับหนึ่งมาอ่าน แล้วหงุดหงิดหัวใจมากๆ เลยเอามาเขียนเพิ่มแล้วส่งต่อทางเมล์
มีใจความดังนี้
 
ผมในฐานะผู้ชายไทยคนหนึ่งที่รักภรรยามากๆ อยากจะเล่าเรื่องตัวเองกับภรรยาให้ฟังบ้างครับ ภรรยาผมตั้งแต่คบมา 12 ปีนั้น
 
ไม่เคย:
1. ทำงานบ้านใดๆ เลย ไม่ชอบและไม่ทำ มีบ้างนานๆ ครั้ง นับครั้งได้
(แถวบ้านเรียกโคตรพ่อขี้เกียจ กะจะใช้ผัวอย่างเดียวล่ะสิ)
2. ไม่ทำอาหารให้ทานเลย
(ก็มันขี้เกียจซะขนาดนั้น งานบ้านยังไม่ทำ แล้วคิดว่าจะทำอาหารให้หัวเหม็นเหรอ)
3. ไม่ชอบเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ผมรักหมามาก แต่ เมียไม่ให้เลี้ยงก็ไม่เลี้ยง (วุ้ย) เมียกะหมานะ เลือกหมา เอ้ย เมียอยู่แล้ว
(สัตว์เลี้ยง ยิ่งไปกันใหญ่ เช็ดขี้ เช็ดเยี่ยว อาบน้ำ เหนื่อย แล้วมันจะทำมั้ย)
4. ไม่เคยพูดคำหวานหรือ ให้การ์ดในวันสำคัญ ผมต่างหาก ชอบ surprise เค้าทุกครั้ง (มีบ้างที่เค้าให้การ์ดคือ ผมทวง!)
(คือมันจะหลอกแดกมึงไง)
5. รายได้ผม เดือนเป็นแสนๆ เค้าเก็บบริหารในบ้านหมด ผมได้ใช้อาทิตย์ละ 1,500 ครับ น้อยกว่าเด็กจบใหม่อีก
(ก็มึงได้เป็นแสนๆ แต่เมียมึงไม่ทำงาน ก็เห็นๆ ว่าเกาะมึงแดกก็พอแล้วไง แล้วมึงก็เสือกโง่ใช้อาทิตย์ละ พันห้าเนอะ)
6. ขี้บ่นมากๆๆ บ่นทุกเรื่องที่บ่นได้
(เค้าเรียก "ข่ม" มึงจะได้กลัวไง)
7. ไม่ชอบแต่งตัว ไม่เคยแต่งหน้าไปทำงานในชีวิต
(อ้าว สรุปเมียมึงทำงานด้วยเหรอ อีกเรื่องคือ มันสวยอยู่แล้ว หรือไม่สวยเลย แต่งไปก็ไม่ขึ้นใช่มะ)
8. ไม่ค่อยเปิดมือถือ จนเพื่อนเค้ารำคาญกันไปหมดแล้ว
(หนีมึงไง ทำเป็นอ้าง กูว่ามันมีชู้ แต่มึงไม่รู้เพราะมึงโง่)
9. ไม่ชอบเดินห้าง ไม่ชอบของทันสมัย hi-tech ซึ่งตรงข้ามกับผม
(รู้ได้ไงว่าไม่เดินห้าง มันไม่เดินห้างกะมึง แต่เดินห้างกะชู้)
แต่….
ผมรักเธอมากยิ่งกว่าชีวิตผม ผมตายแทนเมียได้ทุกเมื่อ
เงินประกันชีวิตเป็นชื่อเธอคนเดียว ทุกข้อที่ยกตัวอย่างมานั้น ส่วนใหญ่ผมรับได้ตั้งแต่ต้น
(งั้นกูว่า มึงตายเร็วๆ นี้แน่ๆ หว่ะ ไอ่ฟาย)
มีบางข้อที่ผมอึดอัดในตอนต้น แต่คุยกันแล้วผมรับได้ครับ และตามใจเธอทุกอย่าง อะไรที่ทำแล้ว แฟนผมมีความสุข ผมทำให้ได้ทุกอย่าง
(ประเสริฐชิบหายเลย พ่อยอดผัว)
 
ทุกวันนี้ชินและมีความสุขมากๆๆ ถ้าภรรยาผมไปปรับปรุงตัวเองให้เด่นหรือแปลกไป
ผมรับไม่ได้ครับ เพื่อนมีล้อว่า กลัวเมียบ้าง ผมเฉยครับและบอกว่า “ผมมีความสุขมากๆ อยู่แล้ว ไม่แคร์ใครครับ”
(รับไม่ได้ซะงั้น วันหลังโพสรูปเมียมึง กะมึงมั่งนะ อยากเห็นหน้าหว่ะ)
 
ระหว่างเพื่อนกับเมีย…
ผมเลือกเมียครับ เพราะ เวลาคุณแก่ เวลาคุณป่วย เวลาคุณจะตาย
คุณจะกุมมือเพื่อนแล้วร้องไห้หรือป่าวครับ? ลูกเมียต่างหาก คือ คนที่จะแบ่งปัน
ทั้งสุขและทุกข์กับเรา ผมโชคดีที่มีเพื่อนดีๆ ที่ไม่ยุ่งเรื่องส่วนตัวผมเยอะมากๆ
ชีวิตผม ผมเลือกเองครับ ผมรักของผมแบบนี้
(มึงต้องเลือกเมียอยู่แล้ว ก็เพื่อนมึงชอบล้อมึงว่า "กลัวเมีย" นี่หว่า
หรืออีกอย่างนึงกูว่า "เพื่อนไม่คบมึงมากกว่าหว่ะ")
 
สิ่งที่จะบอกทุกคนคือ
1. คุณเลือกแฟนของคุณแบบนี้เอง ถ้าเค้าไม่ถูกใจคุณจะไปบ่นทำไม
(ถ้ามีแฟนแบบเมียมึงเค้าเรียกว่า "ไม่ได้เลือก" มากกว่า)
2. No one is perfect. คุณเองก็ไม่ Perfect ผมก็ไม่ perfect แต่ ถ้าคนสองคนรักกันมากๆ เราจะมองแต่ข้อดีของกันและกันครับ Positive thinking กับชีวิตครับ แล้ว ชีวิตจะมีความสุข
(ถูกต้องแล้วว่า No one is perfect แต่เมียมึงเค้าเรียกไม่มีอะไรดีเลยครับพี่น้อง)
3. อย่าไปเปรียบเทียบชีวิตคู่เรากับคู่คนอื่น หากเทียบสูงจะไม่เท่า หากเทียบต่ำยังเหลือ เรายังโชคดีกว่าคนหลายล้านในโลกที่มีโอกาส รัก และ ถูกรัก
(ก็สมควรแล้วว่า "อย่าเปรียบเทียบ" ลองเทียบดูดิ เมียมึงแพ้ทุกประตู)
ถ้าคุณเบื่อแฟนคุณเรื่องนั้นเรื่องนี้ แล้วไปมีคนใหม่ เดี๋ยวคุณก็หาเรื่อง ติหาเรื่องว่า แฟนคนใหม่คุณได้อีก คุณไม่รักและภูมิใจในแฟนคุณ แล้ว ใครจะรักครับ และผมไม่อยากให้ผู้หญิงเอาเรื่องผมไปให้แฟนคุณอ่านเพื่อให้ทำตาม คนไม่ใช่หุ่นยนต์ครับ
(ที่มึงไปมีใหม่ไม่ได้ เพราะการที่มึงเสือกเลือกเมีย "ห่วยๆ" ของมึงมา แสดงว่า มึงต้องเป็นพวกจีบผู้หญิงไม่เป็นแน่ๆ
ไม่งั้นคงเลือกมากกว่านี้ ได้ที่ดีกว่านี้ เพราะฉะนั้น มึงไม่มีปัญญามีกิ๊กหรือน้อยหรอก
กรุณาเคารพตัวตนปัจเจกชนของผู้ชายแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันด้วย
เพราะผู้หญิงหลายคนหรือคุณเองก็ทำสิ่งดีๆ ที่แฟนผมทำมากมายให้ผมไม่ได้
ภรรยาของผมมีข้อดีเป็นล้านๆๆ ข้อ มากกว่าข้อเสียเก้าข้อข้างต้น เช่น
1. เป็นเด็กเรียน ไม่เคยเที่ยวกลางคืนในชีวิต
(กบในกะลา ไม่เคยลองแล้วจะรู้ได้ไงว่าหนุกแค่ไหน)
2. ไม่ดื่มเหล้าเบียร์และเล่นอบายมุขใดๆ และเป็นคนใจบุญมากๆ
(เหล้าไม่ดีตรงไหน พระเยซูยังกินไวน์เลย)
3. ท่องชินบัญชรได้คล่อง ตอนแต่งงาน ท่องบทสวดได้หมด ผมไม่ได้เลย! อายสุดๆๆ สุดท้ายผมก็พัฒนาเรื่อง! ทางธรรมไปให้ใกล้เธอมากที่สุด
(แปลกนะ พ่อประเสริฐแบบมึงเสือกท่องไม่ได้เลย)
4. พยายามครับ, ภรรยาผมให้นมลูกเองมาสองปีกว่า เหนื่อยมากๆ แต่
เธอไม่บ่นสักคำ ผมซึ้งมากครับ มีกี่คนในประเทศที่เป็นแบบนี้
(รู้ได้ไงวะ ว่ามีน้อย กูว่าเยอะนะ ที่เค้าให้นมลูกเอง แล้วไม่บ่นอ่ะ
เพียงแต่เค้าไม่เขียนส่งแบบมึงมากกว่า)
ผมภูมิใจของผมเองนะ ไม่ได้โอ้อวด, ผมจะถอยรถ Accord ป้ายแดงให้ภรรยา เธอยืนยันขอขับรถเล็กคันเก่าใช้มาสองแสนโลแล้ว ไปเรื่อยๆ รถซื้อมาราคาลดสมชื่อ เก็บเงินให้ลูกดีกว่า เธอว่างั้นครับ
เรื่องอื่นๆฟุ่มเฟือยไม่ต้องพูดถึง เธอใช้มือถือรุ่นเก่าสุดครับ ยิ่งไปกว่านั้น
ผมเป็นแฟนคนแรกในชีวิตเธอครับ เดี๋ยวนี้อย่าถามวัยรุ่นสมัยนี้เลยครับเรื่องนี้
(เหอๆ มึงคิดว่าผู้หญิงโคตรห่วยอย่างนี้ จะมีคนเอาเหรอวะ
ไอ่ฟายยยยย ไม่คิดบ้างเลย)
 
อายุสามสิบต้นๆ เราปลดหนี้บ้าน 150 ตารางวาแถวรามคำแหง
ราคาตลาดตอนนี้ 8-10 ล้านในเวลาเพียง 6 ปี เรามีรถหลายคัน
เรามีทุกอย่างที่เราอยากได้ มีเงินเก็บเป็นล้าน ไปเที่ยวเมืองนอกทุกปี
(ถ้ามึงได้คนอื่นเป็นเมีย อาจได้ไปเมืองนอก สามปีครั้งก็ได้นะ)
ด้วยการบริหารเงินในบ้านของเธอ เราคิดว่า ก่อนสี่สิบเราสามารถเกษียณตัวเองได้ ถ้าเราอยากทำ
ทั้งที่เราสองคนเริ่มต้นจากศูนย์ทั้งคู่ โหนรถเมล์มาด้วยกัน
ทุกอย่างมาจากสองมือเรา
ไม่มีจากที่บ้านเลยเพราะครอบครัวที่บ้านเราทั้งสองรับราชการทั้งคู่
(โอววว นี่สรุปเจอกันบนรถเมล์หรือนี่ นี่ตกใจจริงๆ)
ผมอยาก สรุปสั้นๆว่า
ถ้าเรามัวหลงระเริงกับกิเลสรอบข้างไม่ว่าจะเป็นกิ๊กใหม่ที่ดูสาวกว่าแฟนเรา
ดูหนุ่มดูดีกว่าแฟนเรา ปรับตัวเราไปให้ดึงดูดเค้า
เราจะไม่มีวันพอใจกับคู่และชีวิตเลยครับ คุณจะเหนื่อยตลอดชีวิตและไม่มีวันพบรักแท้
(ก็จริง แต่อย่างน้อย ก็ได้ขึ้นชื่อว่า "เลือกคู่" ไม่ใช่เอาเมียห่วยๆ แบบมึงมาทำเมีย
แบบนั้นเค้าเรียกว่า "ไม่เลือก")
ลองนึกเล่นๆว่า ถ้าสมัยรุ่นคุณพ่อคุณแม่เราสมัยนั้น เป็นแบบรุ่นเราบางคน
สังคมไทยคงวิบัติสุดๆครับ เราคงไม่อยากให้รุ่นลูก
รุ่นหลานของเรานำด้านไม่ดีของรุ่นเราไปปรับใช้นะครับ เหรียญมีสองด้านครับอยู่ที่มองด้านไหน คุณอาจจะปรับตัวเองเพื่อหลอกบางคน บางเวลาได้  แต่คุณหลอกทุกคน ทุกเวลาไม่ได้ เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดครับ
เค้าจะรักที่ตัวคุณ ไม่ใช่เสื้อผ้า เครื่องประดับหรือเงินคุณ
(กูว่ามึงนั่นแหละมองด้านเดียว เมียมึงแบบว่าไร้ความบรรยายเลยนะนั่น เสือกบ้าบออีก)
จงพอใจกับคู่ของคุณเพราะ ‘คุณเป็นคนเลือกเองครับ’
(มึงนั่นแหละ "เลือกเอง")
ก่อนมาเขียนก็เกริ่นๆ กับภรรยาแล้วแต่เค้าไม่อยากให้มาเล่าเรื่องส่วนตัวให้คนอื่นฟังแต่
ผมคิดว่าจำเป็นครับที่อยากให้ทุกท่านโหวตให้ผมครับเพื่ออีกกระทู้ชู้กิ๊กนั้นจะได้ตกไป
และสังคมไทยจะได้มีอีกมุมมอง! ที่แตกต่างกันไปในทางที่ดีครับ……………..
(เมียมึงก็ต้องไม่อยากให้เขียนดิ ใครจะอยากเอาความทุเรศของตัวเองมาประจานในเน็ต)
Present by Emoo
ปล. วันหลังเพื่อนๆ หรือใครๆ ก็ตามที่ได้เมล์แบบนี้มา ไม่ต้องเสือกส่งมาถึงกูนะ กูรำคาญพอๆ กับพวกม๊อบเลยหว่ะ
เมล์กู
accytee@hotmail.com
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to ชีวิตคู่อยู่ที่คุณเลือก

  1. Anonymous says:

    เดี๋ยวนี้ไม่แต่งเรื่องเองแล้วเหรอวะ?
    เอา fwd mail มาวิจารณ์ซะงั้น…

  2. Ath says:

    อ่านแล้วตลกดี ทั้งยังคุ้นๆ เหมือนว่ากูจะเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกชมรมผู้บูชาเมียจนเกินงามแบบนี้อยู่สมัยนึงอย่ากระนั้นเลย กูจะลองเขียนเรื่องๆนี้ ในมุมกลับกันดูบ้างดีกว่า
     
    อิชั้น ในฐานะผู้หญิงไทยใจงามคนหนึ่งที่รักสามีมากๆ อยากจะเล่าเรื่องตัวเองกับสามีให้ฟังบ้างค่ะ สามีอิชั้นตั้งแต่คบกันมา 12 ปีนั้น ไม่เคยบ่นแม้แต่คำเดียว ทั้งที่อิชั้นนั้น
     
    ไม่เคย:
    1.ทำงานบ้านใดใดเลย ไม่ชอบและไม่ทำ มีบ้างนานๆ ครั้ง นับครั้งได้
    2.ไม่ทำอาหารให้ทานเลย
    3.ไม่ชอบเลี้ยงสัตว์ในบ้าน แม้สามีอิชั้นจะรักหมามาก แต่อิชั้นไม่ให้เลี้ยงก็ไม่เลี้ยง (วุ้ย) เมียกะหมานะ สามีอิชั้นต้องเลือกหมา เอ้ย เมียอยู่แล้ว
    4.ไม่เคยพูดคำหวาน หรือให้การ์ดในวันสำคัญ สามีอิชั้นซะอีก ชอบ surprise อิชั้นทุกครั้ง (มีบ้างที่อิชั้นให้การ์ดเค้า เพราะเค้าทวง!)
    5.รายได้เค้า เดือนเป็นแสนๆ อิชั้นเก็บบริหารในบ้านหมด อิชั้นให้เค้าใช้อาทิตย์ละ 1,500 ค่ะ น้อยกว่าเด็กจบใหม่อีก อิอิ
    6.อิชั้นขี้บ่นมากๆ บ่นทุกเรื่องที่บ่นได้
    7.ไม่ชอบแต่งตัว ไม่เคยแต่งหน้าไปทำงานในชีวิต
    8.ไม่ค่อยเปิดมือถือ จนเพื่อนอิชั้นรำคาญกันไปหมดแล้ว
    9.ไม่ชอบเดินห้าง ไม่ชอบของทันสมัย hi-tech ซึ่งตรงกันข้ามกับสามีอิชั้น
     
    แต่…
     
    สามีอิชั้นเค้าก็ยังรักอิชั้นมากยิ่งกว่าชีวิตเค้า เค้าบอกว่าตายแทนชั้นได้ทุกเมื่อ
    สุดท้ายนี้ อิชั้นอยากจะถามคุณผู้อ่านทุกท่านว่า…"สามีอิชั้น… รักอิชั้นตรงไหน (หว่า) คะ???"ตอบ 1 : เพราะเจ๊คือ Victoria Beckham ไงฮะ
    ตอบ 2 : เพราะผัวเจ๊คือ อีโง่ David Beckham ไงฮะ
     
    เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : บางทีคนเราคิดว่าตัวเองมีความสุขกับชีวิตอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือความสุขอย่างพอเพียงกับการทนอยู่ไปวันวันมันใกล้กันแค่เส้นยาแดง
    เช่นเดียวกับการรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนเองมีกับความโง่มันใกล้เคียงกันมากน่ะเอง กลับบ้านวันนี้ลองเอาไปคิดดูว่าคุณป็นแบบไหนเรื่องนี้ไม่ได้สอนให้รู้ว่า : การเปลี่ยนแฟนเพียงเพราะเห็นคนใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิตน่าสนใจกว่าไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง เพราะมันไม่ได้หมายความว่าเค้าดีกว่าเค้าแค่ใหม่และน่าสนใจกว่าเฉยๆ และคนทุกคนไม่ได้ดีไปซะทุกเรื่อง จงเลือกอยู่กับคนที่มีข้อดีที่คุณชื่นชม และมีข้อเสียที่คุณพอรับได้"ทุกข้อ"เท่านั้นตัวอย่างบทสนทนาระหว่างคุณสามีข้างต้น กับ เพื่อนสนิทของเค้าสามี : เรารักแฟนเรามากเลยว่ะ ตลอดสิบสองปีที่ผ่านมา เค้าไม่เคยทำอะไรให้เราต้องเสียใจมาก่อนเลยนะเพื่อน : เอ่อ… แต่เราว่านะ… "เค้าไม่เคยทำอะไรเลย" มากกว่าว่ะ… -_-\’\’

Leave a Reply

