Newcastle… my love

ผมจำไม่ได้ว่า ตัวเอง เริ่มดูกีฬาฟุตบอล ตั้งแต่ เมื่อไหร่

แต่ผมชอบเล่นเกม และเกมๆ นึงที่ไม่พลาดก็คือ CM 96 (Championship Manager 1996)

ผมเล่น มันหลายทีม แต่จำได้ว่า ตอนนั้น แมนยู เก่งสุดๆ เพราะเพิ่งได้แชมป์ มาใหม่ๆ ส่วน นิวคาสเซิล ตอนนั้น ก็ร้ายมากๆ ในยุค ของคิงเคฟ

ส่วนแบล็คเบิร์น ก็เพิ่งได้แชมป์มาใหม่ๆ

 

ผมจึงชอบดูฟุตบอลตั้งแต่นั้นมา

แต่เหตุผลที่เชียร์นิวคาสเซิล เพราะตอนนั้น บ้า ท่องชื่อสนาม ทีมพรีเมียร์ลีค แถมผมยังไล่ขนาดความจุได้อีกต่างหาก

จำได้ว่า โอลแทรฟฟอร์ดใหญ่สุด โดยไม่นับ เวมบลีเก่า รองมาก็เป็น เซนเจมส์ปาร์คนี่แหละ ใหญ่พอๆ กะ กูดิสันพาร์ค เลย รองๆ มาก็เป็น แอนฟิลด์ อะไรพวกนั้น ในเมื่อพี่ชายชอบ แมนยู ผมก็ขอชอบทีมที่สนามใหญ่อันดับสองก็แล้วกัน (ตอนนั้น เอมิเรตสเตเดี้ยม ยังไม่สร้างเลย)

สมัยนั้น ผมยังไม่ได้รู้สึกว่า นิวคาสเซิล เป็นส่วนหนึ่ง ของชีวิต

แต่… เมื่อผมได้ไปเรียนปริญญาโท ที่ออสเตรเลีย

(ที่เสือกเรียกฟุตบอลว่าซอคเกอร์) ผมชอบออกไปดูผับคนเดียว แถวบ้าน และก็ยังได้ดู นิวคาสเซิล ยุคบิ๊กแซม

ช่วงหลังมา  ผมเริ่มเช็คโปรแกรม ก่อนออกไปผับ เมื่อไปถึงผับ ก็บอกบาร์เทนเดอร์ว่า จะดูนิวคาสเซิล ซึ่งเค้าก็เปลี่ยนให้ เพราะไม่มีใครสนใจแมนยู ลิเวอร์พูลอยู่แล้ว (ก็เค้าไม่ดูฟุตบอลกันนิ)

หลังจาก ผมเรียนจบ และได้กลับมาเมืองไทย ผมตั้งใจไว้ว่า ผมจะดู นิวคาสเซิล เตะ ให้ครบทุกนัด เหมือนที่คนอื่นๆ สามารถได้ดู บิ๊กโฟร์ เตะทุกนัด

ผมชอบเที่ยวกลางคืนมาก แต่ถ้าวันไหน นิวคาสเซิล เตะวันเสาร์ ผมจะไม่ไปเที่ยว และเลือกดูนิวคาสเซิล เตะ ที่บ้านแทน

 

จนปีที่แล้ว ผมคิดได้ว่า จะต้องมีแฟน นิวคาสเซิล ในเมืองไทยแน่นอน ก็เลย search หาดู และได้พบกับ เวป นิวคาสเซิลไทยแลนด์แฟนคลับ

และได้เป็นสมาชิกในเวปนั้น มาตลอด

 

ทุกอาทิตย์ เราจะเศร้า ด้วยกัน เมื่อนิวคาสเซิล แพ้ หรือเสมอ ในบ้าน

และจะมีความสุขมากเป็นสิบเท่า เมื่อชนะ ในหนึ่งๆ เกม

ผมทำงาน แบบมีความสุข ทุกอาทิตย์ ที่นิวคาสเซิล ชนะ

เพื่อนๆ หลายๆ คน บอกว่า มึงจะเชียร์ ทีมที่ไม่ได้ลุ้นอะไรไปทำไม

แต่ ผมคิดว่า ผมรักทีมนี้มาก

 

ผมไม่ได้เชียร์ นิวคาสเซิล เพราะนักเตะ

ผมเชียร์สโมสร มากกว่า

ผมไม่สนหรอกว่า โอเว่น จะดังยังไงขอแค่ว่า พวกเราชนะก็พอ

 

ผมเชียร์ มากจน รู้สึกว่า ตัวเองดูบอล มากกว่า สี่คู่ต่อหนึ่งสัปดาห์

เพื่อดูฟอร์ม ของคู่ต่อสู้ทุกทีม

 

ผมไม่ได้เชียร์บอลเพื่อไปคุยทับถมใคร แค่มีความสุขมากๆ เวลาชนะเท่านั้นเอง

 

ผมมีความสุข ทุกครั้ง ที่ได้นั่งดู ทีมรักลงเตะ

ผมพยายาม เสาะหา เพลงประจำสโมสร เพลงต่างๆ ที่เค้าร้องเชียร์กันในสนาม เพื่อจะได้รู้จัก

 

แต่แล้ว ฤดูกาลแห่งความแย่ ก็มาถึง

2008-2009

ไม่รู้ว่า หายนะ จากที่ไหนมันมาสิงสู่พวกเรา

เราดิ้นรนหนีตกชั้น กันแบบลืมตาย

 

ผมน้ำตาแทบร่วงทุกครั้งที่แพ้ และเมื่อคิดว่า ฤดูกาลหน้า จะไม่มีทีมรักให้เชียร์ ให้ดูบอลต่อไป มันจะใจหายเสมอ

 

ผมประกาศกับคนรู้จักของผมทุกคนว่า ผมจะไม่เชียร์ทีมอื่นอีก และจะไม่ดูบอล ไปจนกว่า นิวคาสเซิล จะกลับมา พรีเมียร์ลีค

 

ผมร้องไห้ ออกมาด้วยความปลื้มปนดีใจ เมื่อเราชนะ ในเกม อีสานดาร์บี้ มันเดย์ไนท์ ในวันที่ 11 พฤษภาคม และบอกว่า เรารอดแน่ๆ

 

มาจนถึง นัดสุดท้าย ที่ต้องพึ่งแมนยู ชุดละอ่อน และตัวเองก็ต้องไม่แพ้ด้วย คืนวันเสาร์ ผมนอนไม่หลับ เพราะตื่นเต้น ไม่รู้ว่า วันอาทิตย์ จะเป็นอย่างไร ถ้าตกชั้นแล้ว เราจะทำอะไร ถ้ารอด แล้วเราจะไปฉลองที่ไหนดี ผมเครียดมากๆ

 

บ้านผมรับหนังสือพิมพ์สตาร์ซ็อคเกอร์รายวัน นั่นหมายถึง ทุกวัน ผมจะต้องเสพสื่อฟุตบอล ตอนช่วงบ่ายๆ ของวัน

แต่ ถ้านิวคาสเซิล ตกชั้น ผมคงจะไม่อ่านมันอีกแม้แต่เล่มเดียว ในฤดูกาลหน้า

 

คือวันอาทิตย์นี้เอง ที่น้ำตาไหลออกมาแล้ว ไหลออกมาอีกเมื่อสิ้นเสียงนกหวีด ที่ วิลล่า ปาร์ค

นิวคาสเซิล แพ้ 1-0 ทั้งๆ ที่แมนยู อุตส่า บุกไปอัดฮัล คาบ้านให้แล้วแท้ๆ

ต้องยอมรับว่า ทีมเราห่วยจริงๆ

ผมน้ำตาไหลหน้าทีวี

แม้แต่ตอนนอน ก็ยังนอนไม่หลับ

ตื่นมาเช้าวันจันทร์ รู้สึกไม่อยากไปทำงาน

ดู เรื่องเล่าเช้านี้ เห็น เอกราช ใส่ชุด นิวคาสเซิล มารายงานข่าว น้ำตาก็ร่วงออกมาอีกที

 

ไม่รู้เมื่อไหร่จะทำใจได้…

แต่ ตอนนี้ …. ขอบอกว่า ผมเลิกดูบอล และ งดคุยเรื่องบอล …

จนกว่าทีมรักจะกลับมาใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Newcastle… my love

  1. B. says:

    นี่คิงเป็นเอามากขนาดไปหาเพลงประจำสโมสรมาร้องเลยกะบ๊ะ เหอๆๆ

Leave a Reply

